Dự án bắt đầu bằng việc cùng tìm hiểu đặc điểm, cấu tạo, môi trường sống của loài cá. Các bé cùng trả lời những câu hỏi như “Cá có những bộ phận gì?”, “Cá di chuyển bằng cách nào và như thế nào?”, “Cá sống ở đâu”, “Làm sao để cá khỏe mạnh và chăm sóc cá hàng ngày đúng cách?”.
Mỗi bé đều được đóng góp ý kiến từ việc quan sát và hiểu biết của mình, đồng thời cũng từ các tư liệu qua việc học những câu chuyện và bài thơ về loài cá. Các bé cũng được tự tay làm những chú cá của riêng mình dưới sự hướng dẫn của cô giáo, bằng nhiều chất liệu khác nhau như màu nước, ống hút, giấy màu,…
Từ đó, các thông tin và sản phẩm của bé được tổng hợp lên trên giấy thành sơ đồ báo cáo, cho cả lớp một góc nhìn tổng quan nhất về loài cá.
Qua các hoạt động xoay quanh chủ đề này, các bé tiếp thu kiến thức rất tự nhiên, phát triển ngôn ngữ qua các bài thơ và bài hát, rèn luyện tư duy sáng tạo và sự khéo léo từ các bài học tạo hình. Không những vậy, bài học cho bé kỹ năng đặt câu hỏi làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,… Cô giáo với vai trò định hướng khuyến khích bé đưa ra những góc nhìn ngộ nghĩnh của trẻ thơ khiến cho bài học được tiếp diễn rất tự nhiên và đầy thú vị.